13:31 EST Thứ ba, 11/12/2018
RSS
  • img_0432.jpg
  • img_0375.jpg
  • img_0385.jpg
  • img_0401.jpg
  • img_0410.jpg
Trường học kết nối
Nhập điểm
Phổ cập giáo dục
Thống kê Smas
Phòng Giáo dục -Đào tạo Đức Phổ
Sở Giáo dục-Đào tạo
Bộ GD&ĐT
Thư viện violet
Giải pháp excel
Tải sách hay
Đội thiếu niên tiền phong

Trang nhất » Tin tức » Tin tức - sự kiện » Tin giáo dục

Áp dụng dạy VNEN - đổi mới xin đừng nóng vội

Thứ năm - 15/10/2015 21:17
Mô hình VNEN có nguồn gốc từ các lớp học ghép của vùng xa Colombia. Tuy nhiên, liệu mô hình này có thực sự phù hợp tất cả các nơi khi mà điều kiện sống, nhu cầu học tập cũng như các đặc điểm khác không phù hợp? Cô giáo Đỗ Quyên mạnh dạn đưa ra giải pháp để chương trình VNEN đạt hiệu quả cao nhất chứ không phải sử dụng “sao y bản chính” đồng loạt ở các nơi như hiện nay.
Áp dụng dạy VNEN - đổi mới xin đừng nóng vội

Áp dụng dạy VNEN - đổi mới xin đừng nóng vội

Mô hình VNEN có nguồn gốc từ các lớp học ghép của vùng xa Colombia.  Tuy nhiên, liệu mô hình này có thực sự phù hợp tất cả các nơi khi mà điều kiện sống, nhu cầu học tập cũng như các đặc điểm khác không phù hợp?

Cô giáo Đỗ Quyên mạnh dạn đưa ra giải pháp để chương trình VNEN đạt hiệu quả cao nhất chứ không phải sử dụng “sao y bản chính” đồng loạt ở các nơi như hiện nay. 

Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả. 


Vừa qua, một số phụ huynh thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk đồng loạt phản đối việc con mình được học theo chương trình VNEN. Dưới sự áp lực của phụ huynh, hai trường THCS Ngô Quyền và THCS Đinh Tiên Hoàng phải ngừng áp dụng dạy chương trình này cho học sinh.

Vì sao lại có chuyện lạ đời như thế khi phương pháp dạy học mới này đang được các nhà giáo dục tung hô vì đây là phương pháp dạy học tiên tiến, có nhiều ưu điểm và đã được áp dụng dạy thành công ở bậc tiểu học vài năm trở lại đây? 

Tìm hiểu thêm một chút về nguồn gốc ra đời của phương pháp dạy học VNEN. Nó vốn bắt nguồn từ vùng núi khó khăn của nước Colombia để dạy cho những lớp ghép theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm, phát huy quyền làm chủ trong học tập của các em và rèn kĩ năng hợp tác làm việc nhóm. 

Cũng cần nói thêm rằng một lớp học theo mô hình này ở Colombia sĩ số học sinh trong lớp rất ít chỉ hơn chục học sinh ngồi xoay quanh giáo viên trên một chiếc bàn. 
Một lớp học theo mô hình VNEN (Ảnh: vnexpress.net)

Giáo viên không đứng giảng bài mà tổ chức cho các em học sinh tự học. Những học sinh có lực học nổi trội có nhiệm vụ giúp đỡ những bạn học yếu để cùng nhau tiến bộ. 

Vai trò của thầy cô chỉ là người tổ chức, hướng dẫn và quan sát để giải đáp những thắc mắc của các em. 

Phương pháp dạy học này được áp dụng tại nhiều trường Tiểu học của nước ta nhưng sĩ số lớp học lại quá đông (nhiều nơi con số chạm 60 em/ lớp). 

Các em cũng được ngồi theo nhóm, thường thì từ 6-8 nhóm. Giáo viên phải di chuyển từ nhóm này đến nhóm khác. Theo tinh thần học sinh tự học là chính vì thế các em tự làm bài theo những câu lệnh trong sách giáo khoa. 

Ngồi học quay vào nhau, sĩ số đông không tránh khỏi việc copy bài của nhau mà thầy cô không thể biết. Chưa kể việc một số học sinh giỏi trong nhóm muốn nhóm mình sớm hoàn thành nhiệm vụ nên đã đọc bài của mình cho bạn chép hoặc cho bạn nhìn bài chép qua để báo cáo với cô. 

Khi nghiệm thu kết quả, giáo viên thấy các em trong nhóm đều hoàn thành nhiệm vụ thế là ổn và không cần giảng lại.

Thực tế thì nhiều em chép bài của bạn chứ tuyệt nhiên không hiểu gì về cách làm. 

Một phòng học bé tí xếp đến 8 nhóm nên học sinh được xếp ngồi quay thành vòng, mỗi khi giáo viên cần giảng trên bảng các em phải ngoái đầu nghẹo cổ trông đến tội. 

Theo nhận xét của một số giáo viên dạy chương trình VNEN: Những học sinh giỏi học theo phương pháp này ngày càng năng động, tự tin nhưng những học sinh còn yếu, chậm tiến bộ thì ngày càng dốt hơn. 

Bởi thực tế những học sinh này, giáo viên giảng đi giảng lại đến như như cháo đôi khi còn chẳng ăn thua gì.

Dù sao ở Tiểu học, giáo viên chủ nhiệm dạy phần lớn các tiết trong lớp vì thế còn “ăn gian” thời giờ ở một vài tiết học khác để bù cho môn Toán, Tiếng Việt khi các em chưa làm bài xong. 

Nhưng đến bậc THCS, mỗi môn học, mỗi giáo viên, hết tiết giáo viên ra khỏi lớp và kết thúc bài dạy. Kiến thức của cấp 2 cũng đã bắt đầu khó. Vì thế, thầy cô ít giảng bài để tự các em tìm hiểu là điều vô cùng khó khăn cho học sinh.

Sau phản ứng của phụ huynh Đắk Lắk thì gần đây một số giáo viên ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng làm đơn khiếu nại việc phải dạy tích hợp liên môn. 

Thật đau lòng khi nghe họ nói: Vào giờ Lý, một số giáo viên dạy Sinh phải hỏi bài thầy cô dạy Lý xong mới vào lớp dạy. Chưa nói việc giáo viên phải biết 10 mới dạy 1 trong khi chưa biết gì sẽ dạy ra sao? 

Dạy theo kiểu tích hợp liên môn nhưng giáo trình cũ, đội ngũ giáo viên chỉ được tập huấn qua vài ngày về phương pháp thử hỏi làm sao có thể đảm bảo được yêu cầu đổi mới?

Việc áp dụng mô hình trường học mới VNEN ở bậc Tiểu học cũng đã được vài năm.

Những thành công được ghi nhận chủ yếu là nằm trong những báo cáo của các cấp gửi lên thường thì không ít phần “đánh bóng, tô hồng” bởi ai dám nói thật? 

Chỉ những người trực tiếp giảng dạy là thầy cô giáo lại có cái nhìn khác hẳn. Nhưng những nhận xét của họ cũng chỉ dám nói với nhau bởi bản thân mỗi thầy cô cũng sợ bị “soi”, bị để ý.

Đổi mới trong dạy học là điều nên làm và áp dụng những phương pháp dạy học mới, tiên tiến trên thế giới cũng là điều tốt.

Nhưng cũng tùy đặc điểm học sinh từng vùng miền, tùy từng bài học cụ thể để giáo viên sử dụng phương pháp dạy học linh hoạt mới hiệu quả. Đâu cứ nhất định “sao y bản chính” để rồi mang lại hiệu quả không cao.

Nguồn tin: Báo giáo dục

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Tin cùng chuyên mục

Trường THCS Nguyễn Nghiêm Đức Phổ hôm nay.

Sau ngày toàn quốc chống thực dân Pháp 8 tháng, xuất phát từ yêu cầu giáo dục, Hội Liên hiệp quốc dân tỉnh phối hợp với Đảng bộ và Ủy ban kháng chiến hành chính huyện Đức Phổ thành lập 1 trường trung học tại Đức Phổ, huyện cực nam của tỉnh Quảng Ngãi. Trường được mang tên Trường Trung học...

Huong dan thay paner (Video) xem: 283

  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
Giao thông thông minh
Thi toán online
Thi tiếng anh qua mạng
Học tiếng Anh trực tuyến
Tài liệu học tập
Học mãi
Lời giải hay

Hỗ trợ khách hàng